จตุรประดิษฐ์หรือสี่ยอดสิ่งประดิษฐ์ของจีน (四大发明)

5631 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สี่ยอดสิ่งประดิษฐ์

指南针 เข็มทิศ
  在宋代,海外贸易非常发达。为了克服在海洋中航行的困难,到北宋末年,在航海上已经应用了指南针。南宋时还出现了将指南针安装在刻度数和方位的圆盘上的罗盘针,使海上航行的人,在没有太阳的白天,没有月亮的夜晚,也能辨别方向。
ในสมัยราชวงศ์ซ่ง การค้าต่างประเทศได้รับการพัฒนาอย่างมาก เพื่อที่จะเอาชนะความยากลำบากในการเดินเรือในมหาสมุทร เมื่อสิ้นสุดราชวงศ์ซ่งเหนือ เข็มทิศได้ถูกนำไปใช้ในการนำทาง
ในราชวงศ์ซ่งใต้ เข็มเข็มทิศติดอยู่บนจานที่มีองศาและมุมราบปรากฏขึ้น เพื่อให้ผู้คนที่แล่นเรือในทะเลสามารถแยกทิศทางในระหว่างวันโดยไม่มีดวงอาทิตย์และกลางคืนโดยไม่มีดวงจันทร์ได้

印刷术 แท่นพิมพ์
毕升的成就是发明了活字印刷,在我国古代就已经掌握了印刷技术,毕升是湖北籍人士,生活在北宋时期,是我国古代有名的发明家,毕升所研制出来的活字印刷比西方国家要早四百多年,是一项了不起的成就。印刷术的发明改变了原有的人工抄写,使得文章出版的效率有了很大的提高,一些珍贵的文献得以流传下来,这是留给后人无比珍贵的财富。
ปี้เซิง เป็นชาวหูเป่ยและอาศัยอยู่ในราชวงศ์ซ่งเหนือ เขาเป็นนักประดิษฐ์ที่มีชื่อเสียง เครื่องพิมพ์ของเขาเป็นประเภทที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ การพิมพ์ที่พัฒนาโดย Bi Sheng นั้นดีกว่าของตะวันตก เมื่อสี่ร้อยปีก่อนซึ่งเป็นความสำเร็จที่โดดเด่น การประดิษฐ์การพิมพ์สามารถทำซ้ำได้ ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของการตีพิมพ์บทความอย่างมาก และมีการส่งต่อเอกสารล้ำค่าบางส่วน ซึ่งเป็นความมั่งคั่งอันล้ำค่าที่ทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลัง

造纸术 กระดาษ
蔡伦的成就是发明了造纸术,蔡伦在东汉时期就已经发明了造纸术,并且改良了造纸术,把纸的质量提高,让一些珍贵文献保留的时间更长远。蔡伦在东汉时期的地位是比较高的,深得太后喜爱,蔡伦制作出来的纸被称作为蔡侯纸,汉和帝还大力宣扬过蔡伦的纸张,最后蔡伦因为争夺权力身亡,但他流传下来的造纸术永垂不朽。
ความสำเร็จของไช่หรุน ได้คิดค้นการผลิตกระดาษในราชวงศ์ฮั่นตะวันออกแล้ว และปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิตกระดาษ ปรับปรุงคุณภาพของกระดาษ ไช่หรุน นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวจีน สมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออกค่อนข้างสูงและเขาได้รับความรักอย่างสุดซึ้งจากพระมารดา กระดาษที่ทำโดยไช่หรุน จนทำมาตั้งเป็นชื่อกระดาษว่า เรียกว่ากระดาษไช่หรุน ไช่หรุน เสียชีวิตเพราะการต่อสู้เพื่อแย่งชิงอำนาจ แม้ว่าเขาจะเสียชีวิตแต่สิ่งที่เขาค้นพบยังคงตกทอดมาและเป็นศิลปะการทำกระดาษเป็นอมตะ

火药与火器 ดินปืน
  中国古代有专门炼丹的人,他们中有人把硫磺、硝石、木炭放在一起烧炼,引起了燃烧和爆炸,人们把这三种物质的混合叫做“火药”。唐朝中期的书籍里记载了制成火药的方法。唐朝末年,火药开始用于军事。
  在宋代,火药得到了广泛使用,火药不仅被用在生活中,狩猎、开石、采石,制造爆竹和焰火,更多地被用在军事上。火器的制造技术也提高到了一个新的阶段。北宋制造的火药武器主要是燃烧性的、爆炸性的,如火箭、霹雳(pili)火球、蒺藜(jili)火球等。到了南宋,发明了管状火器,把火药装在竹筒里点火喷射。有一次,宋朝军队和蒙古军队打仗,宋军发明了管状“突火枪”,即把火药装在竹筒里,然后装上“子窠(ke)”。“子窠”和子弹的性质差不多,是用石子和铁块做的。这是世界上最早使用原始步枪。它的出现是火器制造历史上划时代的进步。
ในสมัยโบราณของจีน มีผู้เชี่ยวชาญในการเล่นแร่แปรธาตุ บางคนถลุงกำมะถัน ดินประสิว และถ่านเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดการเผาไหม้และระเบิด ผู้คนเรียกส่วนผสมของสารทั้งสามนี้ว่า "ดินปืน" วิธีทำดินปืนถูกบันทึกไว้ในหนังสือสมัยกลางราชวงศ์ถัง ในช่วงปลายราชวงศ์ถัง ดินปืนเริ่มถูกนำมาใช้ในกองทัพ
        ในสมัยราชวงศ์ซ่ง ดินปืนถูกใช้อย่างแพร่หลาย ดินปืนไม่เพียงแต่ใช้ในชีวิตประจำวันเท่านั้นแต่ยังใช้ในการล่าสัตว์ การตัด เหมืองหิน การทำประทัด ดอกไม้ไฟ และอื่นๆ ในด้านการทหาร เทคโนโลยีการผลิตอาวุธปืนได้ก้าวไปสู่เวทีใหม่เช่นกัน อาวุธดินปืนที่ผลิตในราชวงศ์ซ่งเหนือส่วนใหญ่เป็นวัตถุไวไฟและวัตถุระเบิด เช่น จรวด ลูกไฟพิลี่ และลูกไฟจิลี่ ในสมัยราชวงศ์ซ่งใต้ มีการประดิษฐ์อาวุธปืนแบบท่อ และบรรจุดินปืนในหลอดไม้ไผ่เพื่อจุดไฟและฉีดพ่น ครั้งหนึ่งเมื่อกองทัพของราชวงศ์ซ่งต่อสู้กับกองทัพมองโกเลีย กองทัพซ่งได้คิดค้น "ปืนฉับพลัน" แบบท่อ นั่นคือ ดินปืนถูกบรรจุในหลอดไม้ไผ่ จากนั้นจึงติดตั้งมีลักษณะคล้ายคลึงกับกระสุนและทำจากหินและบล็อกเหล็ก นี่เป็นการใช้ปืนไรเฟิลดั้งเดิมครั้งแรกในโลก ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าสำคัญทางประวัติศาสตร์ในการผลิตอาวุธปื

ที่มา : https://new.qq.com/omn/20210206/20210206A0CMLH00.html

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้