ตำนานเทศกาลไหว้บะจ่าง4ตำนาน

1571 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตำนานเทศกาลไหว้บะจ่าง

เทศกาลแข่งเรือมังกรเป็นเทศกาลดั้งเดิมที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งเริ่มขึ้นในฤดูใบไม้ผลิ ฤดูใบไม้ร่วง และช่วงสงครามระหว่างรัฐของจีน และมีประวัติยาวนานกว่า 2,000 ปี มีต้นกำเนิดและตำนานมากมายของเทศกาลแข่งเรือมังกร ในที่นี้จะกล่าวถึงเพียงสี่ประการ、

1.เพื่อระลึกถึง屈原  ตำนานเล่าว่า ชาวบ้านใกล้เรือนเคียงเห็นชฺวี ยฺเหวียน ลงแม่น้ำมี่หลัวไปลับ ๆ ก็พากันตามหาเขา แต่ไม่ทันกาล เพราะชฺวี ยฺเหวียน ถึงแก่ชีวิตไปแล้ว ชาวบ้านจึงเอาก้อนข้าวเหนียวโยนลงน้ำเพื่อให้ปลากินแทนศพเขา ข้าวเหนียวดังกล่าวเป็นที่มาของบ๊ะจ่าง และการที่ชาวบ้านแล่นเรือตามหาเขาก็เป็นที่มาของเทศกาลเรือมังกรซึ่งมีการแข่งเรือและกินบ๊ะจ่าง

2.ระลึกถึง 伍子胥 ครั้งหนึ่งรัฐอู๋ทำสงครามกับรัฐเย่(越国) ผลคือ รัฐเย่พ่ายแพ้ อ๋องรัฐเย่ โกวเจี้ยน(勾践) ทำทียอมสวามิภักดิ์ ยอมไปเป็นทาสที่รัฐอู๋ ทว่าในใจกลับคอยคิดกู้ชาติตลอดเวลา อู่จื่อซวีทัดทานอู๋อ๋องหลายครั้งให้ฆ่าโกวเจี้ยน แต่อู๋อ๋องหาฟังไม่ เมื่ออู๋อ๋องปล่อยโกวเจี้ยนกลับรัฐเย่ งานแรกของโกวเจี้ยน คือ ออกอุบายกำจัดขุนนางภักดีอย่างอู่จื่อซวีไปซะ อู๋อ๋องต้องในอุบาย จึงมอบกระบี่ให้อู่จื่อซวีฆ่าตัวตาย อู่จื่อซวีก่อนตายได้สั่งเสียกับเพื่อนบ้านว่า "หลังข้าตาย ขอให้ท่านควักดวงตาข้าไปแขวนยังประตูเมืองอู่ เพื่อดูกองทัพรัฐเย่เข้าเมือง"
เมื่ออู๋อ๋องได้ทราบเรื่องก็โกรธแค้นนัก จึงมีรับสั่ง ให้นำศพอู่จื่อซวีไปบรรจุในหนังสัตว์แล้วโยนทิ้งลงแม่น้ำไป ซึ่งเหตุการณ์นี้ตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 (ตามปฏิทินจันทรคติจีน) ซึ่งวันที่ 5 เดือน 5 นี้เองจึงเป็นวันที่รำลึกถึงขุนนางซื่อสัตย์อย่าง อู่จื่อซวี

3. ระลึกถึง 曹娥 บุตรีกตัญญูผู้กระโดดน้ำตายเพื่อหาศพพ่อ ในบันทึกประวัติศาสตร์ “โฮ่วฮั่นซู” บทชีวประวัติสตรี (《后汉书•列女传》) บันทึกไว้ว่า :
เฉาเอ๋อ (พ.ศ.673-686) เป็นคนของป้อมตระกูลเฉา ในตำบลเจ้าหู (皂湖) อำเภอซ่างอฺวี๋ (上虞) อยู่ในยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันออก (พ.ศ.568-763) ในปีฮั่นอานที่ 2 (汉安二年: พ.ศ.686) วันขึ้น 5 ค่ำเดือน 5 เฉาซฺวี (曹盱) บิดาของเฉาเอ๋อเป็นโหร ผู้นำในพิธีเซ่นไหว้ ท่านประสบอุบัติเหตุเรือล่ม ตกลงไปในแม่น้ำซุ่นระหว่างประกอบพิธีเซ่นไหว้ต้อนรับเทพอู๋จื่อซฺวี จมน้ำหายไปหาศพไม่พบ ผ่านไปหลายวันก็ไม่เห็นศพ ตอนนั้นเฉาเอ๋ออายุเพียง 14 ปี นางเดินเลียบริมแม่น้ำร้องไห้คร่ำครวญทั้งวันทั้งคืน ผ่านไป 17 วัน ตรงกับวัน 22 ค่ำเดือน 5 เฉาเอ๋อก็กระโดดน้ำตายตามบิดา

4.ต้นกำเนิดมาจากชนเผ่าไป่เยว่  ที่มีเทศกาลเรือมังกรเป็นเทศกาลที่พวกเขาสร้างขึ้นเพื่อบูชาบรรพบุรุษ ในการพัฒนาทางประวัติศาสตร์นับพันปี ชาวไป่เยว่ส่วนใหญ่ถูกรวมเข้ากับชนชาติฮั่น และส่วนที่เหลือได้พัฒนาเป็นชนกลุ่มน้อยทางตอนใต้ ดังนั้นเทศกาลแข่งเรือมังกรจึงกลายเป็นเทศกาลสำหรับชาวจีนทั้งประเทศ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้